วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รีวิวแบบบ้านๆ กับ PRTG Network Monitor













สำหรับหลายๆคน คงจะมีอุปกรณ์ IT หลายตัว หรือว่ามี Home network เล็กๆ ไว้ใช้งานในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง ADSL Router หรือตั้ง PC ไว้โหลดบิต หรือมี Network Access Storage ไว้แชร์ไฟล์ หรือแม้กระทั่งดูหนัง HD ผ่าน Network (เดี๋ยวนี้ TV รุ่นใหม่ๆ ก็เล่นเน็ต หรือดูหนัง HD ผ่าน LAN ได้แล้วครับ) เป็นต้น บางครั้งเราก็อยาก Monitor ปริมาณ Bandwidth ของ Internet หรือ Network หรืออยากดูว่า




สถานะของอุปกรณ์ของเราอยู่ในสภาพปกติหรือเปล่า




     โปรแกรม PRTG Network Monitor เป็น Tool ที่ช่วยให้เราสามารถ Monitor สิ่งที่ผมได้กล่าวไว้ตอนต้นได้หมดเลยครับ ด้วยการ Monitor ที่โปรโตคอล SNMP และยัง Monitor อย่างอื่นได้อีกมากมาย เช่นการ Monitor เครื่องคอมพิวเตอร์ (ทั้งเครื่องตัวเอง และเครื่องบน network) ด้วย WMI และอื่นๆอีกหลายอย่างครับ ตามไปดูกันเลยครับ

1. เริ่มจากเข้าไปดาวน์โหลดโปรแกรมจากเว็บไซต์ของผู้ผลิตที่นี่ครับ http://www.paessler.com/prtg/ โดยผมเลือกติดตั้ง mode ที่เป็น Freeware ซึ่งจะ add sensor ได้ไม่เกิน 10 ตัวครับ ซึ่งก็คงเพียงพอสำหรับใช้งานส่วนตัวในบ้าน

2. โปรแกรม จะทำการติดตั้งตัวมันเองเป็น Windows Service


3. สำหรับ GUI ของโปรแกรมนี้ มีให้เลือกถึง 3 แบบแน่ะ คือ Windows GUI, Web based รวมทั้ง iPhone app. แหม่ น่าจะมี Android app. ให้ด้วยนะเนี่ย


4. เมื่อเข้าโปรแกรมครั้งแรก จะให้เราตั้งค่าเริ่มต้นบางอย่าง เช่น Username / Password สำหรับ Administrator, IP Address ที่จะใช้สำหรับใช้แบบ Web based เป็นต้น ฯลฯ

5. เมื่อเข้าสู่ Web based GUI เราจะพบกับหน้าจอ Login ก่อน ก็ให้ Login ด้วย Account ที่เราได้สร้างไว้ก่อนหน้านี้ครับ


6. เมื่อ Login เข้ามาแล้ว ก็จะเจอหน้าจอ Welcome screen จะมีลิงค์เริ่มต้น ให้เราใช้งานได้ง่ายที่สุด สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้งาน

หน้าจอ Welcome Screen

7. เมื่อเข้ามาแล้ว เราต้องทำการเพิ่ม Device ก่อนอันดับแรก และภายใน Device นั้น เราก็จะสามารถเพิ่ม Sensor สำหรับ Device นั้นๆได้ เช่น Router จะสามารถเพิ่ม Sensor สำหรับการ Ping หรือ SNMP สำหรับ ดู Traffic ได้ หรือเครื่อง PC ก็จะดู CPU ได้ ดู Memory ได้ เป็นต้น

รูปแสดง Device กับ Sensor แบบแผนผังต้นไม้

ดู Sensor ทั้งหมด

ข้อดี

1. หน้าจอสวยงาม ใช้งานง่าย มีระบบ Auto discover ด้วย ซึ่งจะสแกนอุปกรณ์ให้เราแบบอัตโนมัติว่าเรา Monitor อะไรได้บ้าง

2. ทำงานได้เร็ว กินทรัพยากรน้อยมาก

3. รองรับ Protocol ได้หลากหลาย

4. ถึงแม้จะเป็น Free Version แต่ก็สามารถใช้ได้ถึง 10 Sensor ซึ่งนับว่าดีมากๆเลย เหมาะกับใช้งานแบบ Personal

5. สามารถกำหนดรูปแบบของการ Notification ได้หลากหลายรูปแบบ แม้กระทั่งการส่ง MSN!!

6. มี API ให้ด้วย

ข้อเสีย

1. กราฟ ไม่สามารถซูมได้ถึงหน่วยนาที (ได้แค่ 5 นาที)

2. การ Sensor ด้วย WMI ต้องทำการ set ที่เครื่อง Windows ปลายทางก่อน ค่อนข้างยุ่งยาก

3. เมื่อมีการ Notification ด้วย MSN จะทำให้ MSN ที่เรา Online อยู่ โดน sign out ออกเลยทันที (ถ้าไม่ได้ set ไว้ให้ใช้ได้หลายเครื่อง)

สรุป

     ถือเป็น Tools ที่ดีตัวหนึ่งครับ ถึงแม้จะยังไม่ได้ลองกับ Device/Sensor แบบอื่นๆ (ที่ยังมีอีกเยอะ) แต่ก็ถือว่าใช้งานได้ค่อนข้างง่ายมากๆเลยทีเดียว สำหรับ Free Version ตัวนี้ นับว่าเหมาะมาก มีฟังก์ชั่นพื้นฐานครบถ้วน สำหรับ Network Monitor Tool ควรจะมี สำหรับ Home Network ที่มีอุปกรณ์ไม่มาก อย่างน้อย ก็จะได้รู้ว่า Internet Hi-speed ที่เราๆใช้กันอยู่ มันวิ่งได้เร็วแค่ไหน หลุดบ่อยแค่ไหน ดูย้อนหลังได้อีก อย่างนี้ไม่ให้เรียกว่าคุ้ม ก็ไม่รู้ว่ายังไงแล้วครับ อยากได้เน็ต 6 เม็ก ไม่คิดเพิ่มจังเลย

5 ความคิดเห็น:

  1. หลังจากที่ได้ลอง Windows App. GUI แล้ว

    หน้าตาหลักๆ เหมือนของ Web based เลย เอ๊ะ หรือจะต้องบอกว่า Web based ทำออกมาเหมือน Windows App.

    มีพิเศษกว่า คือมีการ Alert ได้ ส่งเสียงปี๊บๆ ได้

    ตอบลบ
  2. คือผม ลบ sensor ที่ตัวอุปกรณ์ไปแล้ว บาง port แล้วที่นี้ มีอุปกรณ์ไปต่อ port ที่เคยลบไปแล้ว ผมจะ add sensor ใหม่ยังไงครับ ทั้งที่ยังคงของเดิมอยู่

    ตอบลบ
  3. Add device ใหม่ แล้วทำการ scan ก็ได้ครับ

    ตอบลบ
  4. ดูแต่ละuserได้มั้ยครับว่าใช้bandwidth เท่าไร

    ตอบลบ
  5. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ