วันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2553

รีวิวแบบบ้านๆ กับ Amazon Kindle 2 (ภาค 2 การ transfer หนังสือมาอ่านบนเครื่อง)

     กลับมาเจอกันอีกครั้งกับบทรีวิวภาค 2 ของ Kindle 2 ซึ่งเป็นตอนต่อจาก ภาคที่แล้ว ซึ่งวันนี้ผมจะพาทุกคนมาดูการใช้งานของเจ้า Kindle 2 ขาวเพรียว ตัวนี้กันครับ

     เริ่มจากเมื่อเรา unlock มา เราจะเจอหน้าจอ home ซึ่งจะมีรายการ book ที่เรามีอยู่ในเครื่อง ที่ด้านบนซ้าย จะมีชื่อของเราแสดงอยู่ เพราะตอนที่เราสั่งซื้อจาก amazon ทาง amazon จะทำการผูก account ของเรามาลงที่ตัว Kindle เลย เพื่อให้ง่ายเวลาเราสั่งซื้อหนังสือ ส่วนมุมบนด้านขวามือ แสดงปริมาณไฟในแบตเตอรี่ และสัญลักษณ์แสดงความแรงสัญญาณโทรศัพท์ (เราสามารถต่อ GPRS/EDGE ได้เลยครับ)


หน้า home ของ Kindle ครับ

     ตรงพื้นที่ตรงกลางแสดงรายชื่อหนังสือ โดยจะมีหนังสือแถมมาให้ 2 เล่มครับ คือ Welcome กับ Manual ครับ

     สำหรับรูปแบบของไฟล์เอกสารที่แสดงผลได้นอกจากไฟล์ของ Amazon (AZW) เองแล้ว ยังสามารถเปิดไฟล์ TXT, Audible (formats 4, Audible Enhanced (AAX)), MP3, unprotected MOBI, PRC natively; PDF, HTML, DOC, JPEG, GIF, PNG, BMP ได้อีกด้วย


     การนำเข้าไฟล์ เข้าไปอยู่ในตัว Kindle 2 ทำได้ 3 วิธีครับ คือ





  • สั่งซื้อออนไลน์กับ Amazon วิธีนี้เป็นวิธีที่ Amazon ชอบครับ แต่เรามักไม่ค่อยชอบกัน การสั่งซื้อก็ง่ายมากๆ  (การเสียเงินนั้นง่าย) คือ การเข้าไปซื้อบน Kindle เลย ก็เข้าไปที่ เมนู "Shop in Kindle Store" แล้วชอบเล่มไหน ก็คลิก Buy ได้เลย แล้วหนังสือเราก็จะถูก download มาไว้ในเครื่องเรา พร้อมกับ ยอดหนี้บัตรเครดิต ก็ขึ้นมาทันที
หน้า Kindle Store

มีหนังสือพิมพ์ กับนิตยสารด้วยนะเนี่ย
จะสั่งซื้อ เพียงแค่คลิกปุ่ม "Buy" เท่านั้นเอง ง่ายมากๆ

  • ส่งไฟล์มาเข้า e-mail ที่ถูกสร้างไว้สำหรับ Kindle 2 ของเรา แล้ว Kindle เราจะดาวน์โหลดไฟล์มาไว้ที่เครื่องเราให้ วิธีนี้ จะเสียค่า transfer file ด้วยนะครับ (แพงเหมือนกัน) โดยเครื่อง Kindle ของเราแต่ละเครื่อง จะมี e-mail account ประจำตัวอยู่ โดยจะมี "account บน Amazon"@kindle.com จากนั้น ไฟล์ก็จะถูกโหลดมาไว้ที่เครื่องเรา และโดนชาร์จค่าส่งด้วย แต่ถ้าเราเซตค่าไว้ว่า ค่าส่งสูงสุด ที่เราจะใช้ได้ เป็น 0.00$ เช่นผม ไฟล์ก็จะถูก fwd มาที่ e-mail ที่เราสมัคร Amazon ไว้แทน ให้เรา download ไฟล์มา แล้ว transfer ผ่าน USB แทน
นี่คือข้อความที่ Amazon ส่งมา เมื่อค่าส่ง เกินที่กำหนดไว้

  • วิธีสุดคลาสสิก คือ transfer file ผ่านทาง USB cable (เป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด และชอบที่สุด) ซึ่งก็เหมือนๆกับการ transfer file เข้าไปยังโทรศัพท์มือถือเลยครับ เสียบสาย USB เข้ากับคอมพิวเตอร์ จากนั้นก็เอาไฟล์ไปไว้ใน folder ที่ชื่อ documents หรือถ้าหนังสือเรา เป็นไฟล์รูปภาพ เช่นหนังสือการ์ตูนที่ scan มาเป็นรูป ก็ให้ใส่ไว้ใน folder ที่ชื่อ Pictures

folder ที่เห็น ตอนเชื่อมต่อ USB


ผมโหลดหนังสือเข้าไปเยอะแยะเลย (ที่ซื้อก็มีนะ)
อันนี้เป็น e-book ที่เป็น jpeg อยู่ใน folder ชื่อ Pictures และก็สร้าง folder เป็นชื่อหนังสืออีกทีหนึ่ง

     ถ้าเราใช้โปรแกรมจัดการ e-book อย่างเช่น "calibre - E-book management" ก็จะสามารถ convert file และ treansfer file ผ่านทางเมนูของโปรแกรมได้เลย ก็นับว่าสะดวกดีเช่นกันครับ

     ถึงตรงนี้ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ ที่ติดตาม แต่สำหรับรีวิวการอ่านหนังสือ ขอยกไปต่อตอนหน้านะครับ กลายเป็นไตรภาคไปเลย...


4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ4 กันยายน 2553 เวลา 17:06

    รออ่านภาค 3 นะคะ

    ตอบลบ
  2. ภาค 3 ออกแล้วนะครับ ตามไปอ่านกันได้ ^_^

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม 2553 เวลา 16:51

    ช่วยทำ review Nook Wifi ให้ด้วยได้ไหมครับ
    www.ebookforyou.biz

    ตอบลบ
  4. เนื่องจากยังไม่เคยจับ Nook ตัวเป็นๆซักทีเลยครับ ถ้ามีโอกาส จะหยิบมา review ให้ทันทีครับ

    ตอบลบ