วันอาทิตย์ที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2553

รีวิวแบบบ้านๆ กับ Amazon Kindle 2 (ภาค 3 มาอ่านหนังสือกัน)



     วันนี้ผมก็จะมารีวิวกันต่อกับไตรภาคสุดท้ายครับ วันนี้เราจะมาดูว่า Kindle 2 ตัวนี้ทำอะไรได้บ้าง (บางอย่างผมยังไม่ได้ลอง ก็จะขอไม่ลงถึงรายละเอียดนะครับ)

ซื้อหนังสือผ่าน Kindle Store
อันนี้ก็เหมือนกับ Apple App Store ที่เราสามารถซื้อหนังสือผ่านร้านของ Amazon ได้เลย แบบออนไลน์ ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็เข้าไปซื้อได้เลย แล้ว Kindle ของเราจะดาวน์โหลดผ่าน GPRS/EDGE มาให้เลย สะดวกมาก 
ลองอ่าน Sample version
ถ้าเรายังไม่แน่ใจว่าหนังสือที่เราเล็งอยู่ จะเหมาะกับเราไหม ทาง Amazon ก็ทำ Sample version ไว้ให้เราโหลดมาอ่านก่อนได้ ส่วนเนื้อหาจะมี สารบัญ กับบทแรก เป็นหลัก
ถ้าเราโหลดหนังสือตัวเต็มมาอ่าน เราจะได้ใช้ feature ของ Kindle ได้หมด ไม่ว่าจะเป็น

ทำ Bookmark หรือ Hightlight
ต้องการทำ bookmark ที่ประโยคไหน ก็ลากไฮไลต์ไว้ แล้วกดปุ่ม และยังเลือกได้ว่าจะให้ post ไปยัง facebook ของเราด้วยหรือไม่ ชอบจริงๆ เอาไปโชว์เพื่อนๆบน facebook ได้นะ
ใช้ Dictionary ของ Oxford ที่มากับเครื่องช่วยแปลศัพท์ให้
เพียงแค่เลื่อน cursor ไว้หน้าคำที่ต้องการให้แปล รอแป๊บเดียว ก็จะมีความหมายให้เราอ่าน (แปล อังกฤษ - อังกฤษ นะครับ) ก็ช่วยในการอ่านของเราได้ดีทีเดียว

คำแปลของคำว่า sleep
ให้ Kindle อ่านออกเสียงให้เรา
ผมชอบอันนี้มาก เพราะเราจะสามารถฝึกการฟังได้ดีเลย โดย Kindle เอง มีความสามารถที่เรียกว่า text to speech ถ้าฟังเก่งๆแล้ว คงจะสบายขึ้นเยอะเลยครับ ก่อนนอน ก็ให้ Kindle อ่านให้ฟัง สบายใจเฉิบ เราสามารถปรับระดับของเสียงได้จากปุ่มด้านข้าง ที่เคยเกริ่นไว้ในภาคแรกแล้ว...

ฟัง mp3 ได้ด้วย
นอกจากจะใช้อ่านหนังสือได้ ยังใช้เป็นเครื่องเล่น mp3 ไอ้อีกด้วยแฮะ แต่ว่าเราไม่สามารถจัดการ playlist ได้ ครับ เพลงจะเล่นไปเรื่อยๆ เหมาะสำหรับเปิดเพลงเบาๆ คลอไปขณะกำลังอ่านหนังสือ

เปิด PDF ไฟล์
ถ้าเรามี ebook ที่เป็น PDF (ส่วนมากเราก็มักจะโหลดแบบนี้กัน) ก็เอาไปใส่ในตัว Kindle เลย เปิดมาก็จะแสดงแบบเต็มขนาดไฟล์ บนหน้าจอขนาด 6 นิ้ว ซึ่งจะเห็นตัวหนังสือเล็กมาก ต้องเล็งดีๆเลยละ ถ้าจะซูม ก็สามารถทำได้ แต่เราจะต้องคอย scroll ไปมา เวลาเลื่อนตำแหน่งอ่าน
การ์ตูน Dragonball ในรูปบบ PDF

เปิดไฟล์รูปภาพ
เราสามารถยัดไฟล์รูปภาพ เป็น ebook ได้เช่นกัน เวลาเปิดขึ้นมา ก็จะแสดงเต็มหน้าจอของไฟล์เช่นเดียวกัน ข้อดีคือแสดงผลภาษาไทยได้ไม่ผิดเพี้ยน (ก็แหงล่ะ)

หนังสือเรียนภาษาไทยสุดคลากสิก ในรูปแบบไฟล์ image
เปิดไฟล์ ebook ประเภทอื่นๆ
เท่าที่ลอง ก็คือไฟล์ .mobi โดยแปลงมาจาก PDF ด้วยโปรแกรมต่างหาก คุณภาพก็ใช้ได้ครับ แต่อาจมีปัญหาตอนตัดบรรทัด หรือย่อหน้า ตอนทำการแปลงมา ฟ้อนแสดงขนาดกำลังดี
เล่น internet
เนื่องจาก Kindle 2 ตัวนี้สามารถเชื่อมต่อ GPRS/EDGE ได้ทุกที่ทั่วไทย และฟรี ก็เลยเอามาลองเล่นเน็ตให้ชุ่มปอดซะเลย แต่ก็ผิดหวังครับ เพราะ Browser แสดงผลได้ค่อนข้างแย่ และภาพยังเป็นขาวดำ




     สำหรับบทสรุปหลังจากที่ได้เล่น Kindle 2 ตัวนี้ นับว่าพอใจกับการที่อ่านหนังืสือโดยที่ไม่ต้องปวดตา เมื่อเทียบกับการอ่านจาก Notebook หรือ PC และยังได้ลูกเล่นต่างๆ มาเพื่อเสริมการอ่านอีก แต่ตอนนี้ kindle 2 ตัวนี้ ก็ได้หลายเป็นรุ่นเก่าเสียแล้ว เมื่อ Amazon คลอด Kindle 3 ออกสู่ตลาดเรียบร้อยแล้วตอนนี้ ติดตามกันต่อครับ ผมอาจจะรีวิว Kindle 3 มาให้อ่านกันต่ออีก รอสักนิดนะครับ ขอบคุณครับที่ติดตาม...

ภาคที่ 1 http://updated4you.blogspot.com/2010/08/amazon-kindle-2-1.html 
ภาคที่ 2 http://updated4you.blogspot.com/2010/08/amazon-kindle-2-2-transfer.html

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่สงสัยวิธีใช้แล้ว แต่สงสัยว่าราคาเท่าไหร่ เค้าบวกค่าส่งด้วยหรือเปล่านะ สั่งของgadgetนี่มีสิทธิโดนภาษีด้วยหรือเปล่า

    อ่านรีวิวมากๆสงสัยวันนึงต้องเสียตังแน่ๆ แต่ตอนนี้ขอรอดู Adam Tablet ที่เป็น Pixel Qi (e-ink + จอสี) บวก Android ก่อนก็แล้วกัน

    ตอบลบ
  2. คุณ Rachan ครับ

    ผมสั่งจาก amazon มาโดยตรง เสียค่าส่งประมาณ $21 + ค่า Import fee ประมาณ $50

    ค่อยๆตัดสินใจครับ ช่วงนี้ตัวเลือกเยอะ ถ้าซื้อแล้วมารีวิวแบ่งกันบ้างก็ดีนะครับ

    ^_^

    ตอบลบ