วันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2553

ความเชื่อมั่นเริ่มสั่นคลอน เมื่อวิศวกรของกูเกิลแอบล้วงข้อมูลของผู้ใช้


จุดตายสำคัญที่กูเกิลโดนเล่นงานบ่อยๆ คือความเป็นส่วนตัว และการรักษาความลับข้อมูลที่เก็บอยู่บนเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิล แม้ตัวนโยบายจะฟังดูดีแต่ในทางปฏิบัติก็มีปัญหาอยู่เรื่อยๆ
กรณีล่าสุดคือเว็บไซต์ Gawker เปิดเผยว่า David Barksdale (อดีต) วิศวกรฝ่าย Site Reliability ของกูเกิลซึ่งมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้ ได้เข้าไปดูข้อมูลของผู้เยาว์จำนวนอย่างน้อย 4 คน
ตัวอย่างหนึ่งคือ Barksdale ไปเป็นเพื่อนกับวัยรุ่นชายอายุ 15 ปีคนหนึ่ง โดยเขาเข้าไปดูประวัติการโทรศัพท์ในบัญชี Google Voice และพบว่าวัยรุ่นคนนี้สนทนากับแฟนสาวคนใหม่ Barksdale พยายามถามชื่อของผู้หญิงคนนี้ เมื่อได้รับการปฏิเสธ เขาก็ขู่ว่าจะโทรหาเธอถ้าหากไม่ยอมบอก
ส่วนอีกกรณีระบุว่า Barksdale อ่าน chat log กับเข้าถึง contact list และกรณีสุดท้ายคือเขาสั่ง unblock ชื่อตัวเองในรายชื่อของผู้ใช้ Gtalk
ข้อมูลยังไม่แน่ชัดว่าแรงจูงใจของ Barksdale คืออะไร แต่เท่าที่แหล่งข่าวของ Gawker บอกมานั้นไม่เกี่ยวกับการคุกคามทางเพศ แต่ก็มีการละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นเป็นอย่างมาก
ผู้ปกครองของผู้เยาว์จำนวนหนึ่งได้ติดต่อไปยังกูเกิล และเมื่อเรื่องแดงขึ้นมา Barksdale ก็โดนไล่ออกจากกูเกิลเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง Gawker บอกว่าได้รับหลักฐานเป็นอีเมลฉบับหนึ่งของผู้บริหารฝ่ายวิศวกรรมของกูเกิล ว่ารับทราบปัญหานี้แล้ว

ที่มา-อ่านเพิ่มเติม blognone

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น